2021.04.08

Phải chăng phong cách “ngồi làm việc cả một ngày” đã sắp lỗi thời?

Nhắc tới công việc bàn giấy, chắc hẳn mọi người đều hình dung đó là công việc gắn bó với bàn làm việc và máy tính cả một ngày.

Người ta đã chỉ ra rằng ngồi trên ghế liên tục trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc “hội chứng bệnh văn phòng”.

Để phòng tránh “hội chứng bệnh văn phòng”, bên cạnh việc vận động thì cải thiện môi trường làm việc mà chúng tôi đã giới thiệu

trong Blog trước cũng là một yếu tố rất quan trọng.

(Blog liên quan:Cùng phòng tránh “hội chứng bệnh văn phòng”)

Để cải thiện môi trường làm việc thì đồ nội thất là yếu tố không thể thiếu.

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều doanh nghiệp lưu tâm đến đồ nội thất văn phòng vì quan tâm đến sức khỏe người lao động.

Nhu cầu của thị trường Việt Nam được dự đoán sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Trong Blog này, chúng tôi xin giới thiệu 4 phương án giúp cải tạo môi trường làm việc bằng đồ nội thất.

 

1. Bàn làm việc đứng

Hội chứng bệnh văn phòng thường xuất hiện khi bạn duy trì một tư thế trong thời gian dài.

Để phòng tránh điều này thì điều quan trọng là phải thay đổi tư thế thường xuyên.

Ví dụ nếu bạn sử dụng bàn đứng thay vì bàn thông thường, nhân viên có thể vừa làm việc lại vừa thay đổi tư thế. 

Bàn điều chỉnh độ cao tại văn phòng LINE                      

 

Việc rút ngắn thời gian ngồi bàn giấy trong cùng một tư thế còn giúp giảm thiểu áp lực tâm lý cũng như mệt mỏi cho cơ thể.

Tuy nhiên, giá thành của loại bàn có chức năng này khá cao nên cũng có những trường hợp khó đưa nó vào cải tạo

môi trường làm việc do hạn chế về mặt kinh tế.

Bàn Swift của OKAMURA (nguồn ảnh: website OKAMURA)               

 

2. Ghế

Ghế đóng một vai trò quan trọng đối với việc phòng chống hội chứng bệnh văn phòng.

Trong văn phòng, nó là vật duy nhất luôn tiếp xúc với cơ thể và đóng vai trò rất quan trọng, nhưng ngay cả các công ty Nhật Bản khi vào Việt Nam cũng thường sử dụng các hãng nội địa do ngân sách thi công nội thất văn phòng.

Những năm gần đây, các hãng sản xuất đồ nội thất văn phòng đã chú ý hơn đến các sản phẩm dành cho nhân viên văn phòng bị đau lưng, vai gáy.

Ghế hàng Việt Nam có vẻ chưa làm quen với thị trường ghế quan tâm đến sức khỏe, vì vậy nếu muốn mua loại ghế này sẽ phải chọn từ các thương hiệu của Nhật Bản hoặc Châu Âu.

Ví dụ “ing” của KOKUYO.

ing  của KOKUYO có tính năng điều chỉnh phù hợp với các tư thế trong môi trường văn phòng, giúp tạo ra các tư thế làm việc thoải mái cho cơ thể.

(Nguồn ảnh: Website KOKUYO)                                                           

Tuy nhiên, ghế với các tính năng như vậy của các nhà sản xuất Nhật Bản cũng phải nhập khẩu , thời gian giao hàng tối thiểu là 2 tháng từ khi đặt hàng nên chúng tôi đề xuất loại ghế này cho các khách hàng thoải mái về thời gian.

 

3. Bàn họp đứng

Liệu rằng không có phương án nào khác để cải thiện môi trường làm việc ngoài các sản phẩm như ở phần 1, 2?

Tuy không phải là phương án cải thiện lớn quá hiệu quả tức thì nhưng việc bố trí bàn họp đứng mang lại thời gian làm việc ở tư thế khách với văn phòng quen thuộc từ trước tới nay.

Việc họp ở một tư thế khác với những gì đã làm từ trước tới nay cũng có thể coi như biện pháp phòng tránh các bệnh của dân văn phòng.

Với biện pháp này, chúng ta có thể rút ngắn các cuộc họp có xu hướng kéo dài, phân loại các cuộc họp một cách tự nhiên và chi tiết, việc kiểm tra nhanh thường nhật cũng được diễn ra tại đây hàng ngày. Phương pháp này mang lại cả lợi ích về giao tiếp, giúp cấp dưới dễ trao đổi với cấp trên hơn. Đương nhiên, nhân viên cũng có thể sử dụng khu vực này để thay đổi không khí làm việc vì vậy nó còn có ưu điểm mang lại nhiều hình thái về phong cách làm việc trong văn phòng.

(Dự án thi công: GA CONSULTANTS/Bàn họp đứng trong phòng họp nhỏ của khu làm việc)

 

 

(Dự án thi công: KOBO ASIA/Bàn làm việc đứng)

4. Layout

Ngoài việc đầu tư vào bàn làm việc, ghế, bàn họp, các công ty cũng có thể cân nhắc đến việc tạo ra khoảng cách trong bố trí giá tài liệu và bàn làm việc qua layout.

Đây là ý tưởng giúp tăng cơ hội đi lại và di chuyển trong văn phòng bằng cách cân nhắc có chủ ý kéo dài đường di chuyển trong văn phòng.

Ví dụ, nếu phân tán các điểm để tài liệu thì nhân viên sẽ phải đứng lên, di chuyển để lấy tài liệu.

Tuy đây chỉ là một khoảng thời gian ngắn nhưng cơ thể cũng được thả lỏng nhẹ nhàng bằng cách đi bộ.

Có lẽ ban đầu mọi người sẽ cảm thấy hơi bất tiện nhưng có thể coi đây là 1 ý tưởng cải thiện môi trường làm việc độc đáo.

 

Luôn có rất nhiều cơ hội để cải thiện môi trường làm việc trong văn phòng của chúng ta.

Nâng cao sức khỏe luôn là vấn đề quan trọng đối với cả người lao động và doanh nghiệp. Nó giúp ích trong cả việc cải thiện năng suất làm việc.

Chúng ta phải lên kế hoạch cải thiện môi trường làm việc như thế nào để mọi người có thể làm việc thoải mái hơn, khỏe mạnh hơn?

Frontier luôn mong nhận được phản hồi từ Quý khách hàng!

 

Cảm ơn mọi người đã quan tâm theo dõi!

to-top